THỜI SỰ DINH DƯỠNG

Bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông thôn: nền tảng để giảm suy dinh dưỡng bền vững

Dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe và sự phát triển tầm vóc thể lực. Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo an ninh lương thực sẽ giảm suy dinh dưỡng, phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây, nâng cao năng suất lao động, cải thiện cuộc sống. Dinh dưỡng hợp lý không chỉ mang lại sự phát triển cho cá nhân mà còn cho cả gia đình và xã hội.
Thực hiện kế hoạch số 5244/BYT-DP của Bộ Y tế về việc Tổ chức tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM phối hợp với Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” với thông điệp chính “ Bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông thôn: nền tảng để giảm suy dinh dưỡng bền vững” vào ngày 15/10/2017 tại Hội trường Hội liên hiệp Phụ nữ Quận Gò Vấp. Tham dự buổi mít tinh có BS.CK2. Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, các thành viên Ban Chỉ đạo Chiến lược Dinh dưỡng của TPHCM, đại diện các ban ngành đoàn thể, các đơn vị y tế và đại diện của người dân sống trên địa bàn quận Gò Vấp và các quận huyện lân cận.


BS.CK2. Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám Đốc Sở Y tế TP.HCM
Phát động Mit tinh hưởng ứng tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển.


BS.CK2. Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám Đốc Sở Y tế TP.HCM 
tặng hoa lưu niệm cho ban tổ chức

Niềm vui của các đại biểu và khách mời khi tham dự buổi Mít tinh.

Các hoạt động trọng tâm sẽ được triển khai thực hiện trong Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển bao gồm:

  • Ngành công thương, ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan đảm bảo tính sẵn có, cung cấp ổn định để mọi người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn lương thực, thực phẩm cần thiết, bổ dưỡng và an toàn.
  • Hướng dẫn người dân chủ động ứng dụng khoa học kĩ thuật mới vào trồng trọt và chăn nuôi hợp lý để tăng thu nhập và tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình ở những vùng khó khăn, vùng thường xảy ra thiên tai, lụt bão.
  • Tổ chức các chương trình truyền thông nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng của người dân thông qua các Hội thi, sinh hoạt Câu lạc bộ sức khỏe, dinh dưỡng, các lớp tập huấn về dinh dưỡng…ở tất cả các cấp, các ngành về chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời của trẻ, ăn uống đầy đủ và cân đối theo nhu cầu lứa tuổi, hạn chế ăn mặn, thực hiện dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực để phòng chống các bệnh không lây nhiễm, thừa cân béo phì, suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể lực và tầm vóc.
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm để đảm bảo nguồn lương thực - thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.
  • Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, kết quả các nghiên cứu khoa học để đưa các sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao - đáp ứng các vấn đề sức khỏe của đất nước ta hiện nay.
  • Xây dựng các hướng dẫn dinh dưỡng trong tình hình mới, thực đơn chuẩn về dinh dưỡng cho các lứa tuổi, các loại hình nghề nghiệp và các bệnh lý.
  • Khuyến khích người dân tích cực tham gia, ủng hộ cùng chính quyền các cấp đầu tư phát triển nông thôn mới tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế gia đình và phát triển xã hội, môi trường sống xanh sạch, giao thông thuận lợi góp phần đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp

 Một số thông điệp truyền thông trong Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”
  • Thực hiện dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực để phòng chống các bệnh không lây nhiễm, nâng cao thể lực và tầm vóc.
  • Tăng cường vận động thể lực để phòng chống thừa cân béo phì.
  • Chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu về thể chất, trí tuệ và tầm vóc khi trưởng thành.
  • Chọn lựa thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe.
  • Bữa ăn đa dạng từ nhiều loại thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng hợp lý và an toàn cho sức khỏe.

 

Các tin khác

  • THÔNG BÁO Tuyển dụng viên chức của Trung tâm Dinh dưỡng năm 2018