THỜI SỰ DINH DƯỠNG

HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ THẾ GIỚI NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ 2016 “NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ: CHÌA KHÓA CHO SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG”

Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 nhằm khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện tình trạng sức khỏe của trẻ trên toàn thế giới. Với thông điệp “Nuôi con bằng sữa mẹ: Chìa khóa cho sự phát triển bền vững” Tổ chức Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi cộng đồng cùng hỗ trợ các bà mẹ để có điều kiện tốt nhất thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, xây dựng một xã hội, một cộng đồng thân thiện với việc nuôi con bằng sữa mẹ.
Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nền tảng cho sự phát triển của trẻ em mà còn là nền tảng cho sự phát triển của một quốc gia. 

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng tự nhiên hoàn hảo nhất giúp trẻ phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời, tạo một khởi đầu cho sự phát triển bền vững ở giai đoạn tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành. Ngoài những lợi ích trước mắt mà sữa mẹ mang lại như: giảm tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm phổi, giúp ngăn ngừa 13% các trường hợp tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, sữa mẹ còn mang lại những lợi ích lâu dài như gia tăng chỉ số thông minh, phòng ngừa béo phì và các bệnh mãn tính không lây như đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và các bệnh lý mạnh vành, ung thư khi trưởng thành. 
Không chỉ ưu việt đối với sức khỏe và sự phát triển cho trẻ, nuôi con bằng sữa mẹ còn mang lại những lợi ích lớn cho các bà mẹ do giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, đái tháo đường type 2, trầm cảm sau sinh, nhanh chóng phục hồi thể hình, tăng tự tin
Nuôi con bằng sữa mẹ còn tác động tích cực đến các mục tiêu phát triển bền vững như giải quyết đói nghèo, đảm bảo công bằng xã hội, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ là sự đầu tư thông minh nhất mà các quốc gia có thể làm để đảm bảo sức khỏe toàn dân trong thời gian dài, giúp tiết kiệm khoảng 300 tỷ đôla ngân sách quốc gia mỗi năm cho các chi phí y tế liên quan đến các hệ quả không nuôi con bằng sữa mẹ. 

Hỗ trợ các bà mẹ cho con bú sữa mẹ mọi lúc mọi nơi!
Mặc dù sữa mẹ có những lợi ích quý giá nhưng thực tế đáng buồn là tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trên thế giới hiện còn thấp nếu không nói là đã “trì trệ” trong suốt 2 thập kỉ qua. Xu hướng nuôi trẻ bằng sữa công thức và ăn bổ sung trước 6 tháng tuổi đang ngày càng tăng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ước tính chỉ có khoảng 36% trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn. Tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ở Việt Nam chỉ ở mức 20%, thấp hơn hẳn tỉ lệ chung của thế giới. 

Nguyên nhân của thực trạng trên là một tổ hợp các rào cản mà người phụ nữ đối diện trong việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ như: chưa nhận được thông tin đầy đủ về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ, thiếu kỹ năng giúp tối ưu hóa nguồn sữa mẹ, thiếu sự hỗ trợ từ người thân, gia đình, đặc biệt là từ người chồng, khó tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, không đủ tự tin trước quảng cáo ồ ạt về sữa công thức thay thế sữa mẹ, phải làm việc sớm để kiếm sống, lao động nặng nhọc, căng thẳng, lo lắng, trầm cảm sau sinh, không đủ thời gian nghỉ ngơi...

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2016 với chủ đề “Nuôi con bằng sữa mẹ: chìa khóa của sự phát triển bền vững” là cơ hội để chúng ta khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, nâng cao nhận thức về mối liên kết giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với mục tiêu đảm bảo sự phát triển bền vững của cộng đồng thế giới trong đó có Việt Nam. Một số giải pháp hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ như thực hiện chính sách nghỉ hậu sản 6 tháng, chế độ làm việc cho phụ nữ trong thời gian cho con bú, nhấn mạnh vai trò quan trọng đặc biệt của truyền thông đại chúng trong hỗ trợ tạo điều kiện cho tất cả bà mẹ và nhân viên y tế có thể tiếp cận một cách dễ dàng đến các thông tin và hỗ trợ cần thiết và kiến thức và thực hành việc nuôi con bằng sữa mẹ. Song song với những giải pháp liên quan đến các chính sách việc làm, y tế quốc gia, lãnh đạo của các cơ quan cần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho bà mẹ có thể thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, mỗi người dân cần ý thức được tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cộng đồng chung tay cùng ngành y tế đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, nâng cao việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ vì lợi ích của trẻ, của từng gia đình mà còn là vì lợi ích cộng đồng, hướng tới lợi ích và sự phát triển bền vững của quốc gia và toàn thế giới.

Nuôi con bằng sữa mẹ: chìa khóa của sự phát triển bền vững! 

Mỗi người trong chúng ta hãy chung tay vì sứ mệnh “hỗ trợ bà mẹ cho con bú sữa mẹ mọi lúc, mọi nơi”. Đây cũng là thông điệp của tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2016. Những đứa trẻ khỏe mạnh nhờ bú sữa mẹ sẽ tạo nên một quốc gia khỏe mạnh, thịnh vượng. 

Vì mục tiêu phát triển bền vững, hãy hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ

BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM 

       Khuyến nghị về nuôi con bằng sữa mẹ
  • Cho trẻ bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. 
  • Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.
  • Cho trẻ ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm 
  • từ 6 tháng tuổi cùng với tiếp tục bú mẹ đến 2 tuổi.

 

Các tin khác

  • HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ DINH DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN (16-23/10/2016)