TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

PHÒNG CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

Dinh dưỡng phòng ngừa đái tháo đường

“ Đến thế kỷ 21 bệnh đái tháo đường trở thành nạn dịch toàn cầu” đó là dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới, số người mắc bệnh sẽ tăng hơn 330 triệu người, tập trung đông nhất ở các nước như Ấn Độ và Đông nam Á, chủ yếu những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.
Chiến lược bảo vệ sức khỏe cộng đồng không còn dừng ở mức ngăn chặn biến chứng trên những người đã mắc bệnh mà quan tâm nhất là vấn đề làm thế nào để giảm số người bị bệnh. Nhiều công trình nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu đã chứng minh lợi ích của việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Điển hình nhất là giảm số người mắc bệnh lên đến hơn 58%. Trong khi đó, nếu không có chương trình phòng chống tích cực hơn, 90% các đối tượng có nguy cơ sẽ trở thành bệnh nhân đái tháo đường thật sự trong vòng 10 năm. 

Biện pháp đạt hiệu quả cao nhất trong các nghiên cứu là thực hiện lối sống năng động, ăn uống hợp lý và tránh để thừa cân
Ăn uống hợp lý bao gồm chế độ dinh dưỡng khoa học, chọn lựa thực phẩm có lợi cho sức khỏe và ăn theo nhu cầu của cơ thể từng người bao gồm:
Nên ăn đủ các nhóm thực phẩm như nhóm giàu tinh bột (cơm, bún, khoai, bắp,..), nhóm giàu đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng, đậu..), nhóm giàu béo (dầu, mỡ), nhóm giàu vitamin và khoáng chất (các lọai rau quả tươi).
Chọn thực phẩm có lợi như các loại ngũ cốc còn nguyên, gạo không chà bóng, thực phẩm có hàm lượng xơ cao, thịt nạc bỏ da, các loại đậu, cá béo, đảm bảo số lượng rau quả tươi trong ngày (300 – 400g rau và 200g quả). 

Ăn theo nhu cầu là dựa vào tình trạng cân nặng hiện tại và mức độ lao động hàng ngày mà tính ra khẩu phần cụ thể của từng người. Cân nặng nên có được đánh giá bằng chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) theo công thức lấy cân nặng hiện tại chia cho chiều cao bình phương. 
Nếu BMI 18.5 – 22.9 là cân nặng bình thường. 
Nếu BMI từ 23 trở lên là thừa cân. 
Khi đã thừa cân (so với cân nặng nên có), nên giảm bớt một phần thực phẩm nhóm giàu tinh bột và giàu béo, hoạt động thể lực nhiều hơn.

Cuộc sống năng động bao gồm các hoạt động thể lực trong ngày như tập luyện thể dục thể thao trung bình 45 – 60 phút mỗi lần, 5 – 7 lần trong tuần, nên đi thang bộ thay vì thang máy, tránh ngồi lâu xem tivi hay chơi game trên máy vi tính, dành thêm thời gian cho công việc lao động chân tay nội trợ trong nhà. 

Bệnh đái tháo đường là bệnh mạn tính kéo dài suốt đời, khi mắc bệnh nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, ngân sách của gia đình rất nhiều và cả ngân sách của Quốc gia. Vì vậy cách phòng chống tích cực nhất để giảm khả năng mắc bệnh là nên thay đổi lối sống thụ động tĩnh tại thành cuộc sống năng động hơn kết hợp chế độ ăn hợp lý phù hợp với nhu cầu của mỗi người. 

BS.CK1 Nguyễn Thi Ánh Vân
Phó khoa Dinh dưỡng Lâm sàng – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

 

Các tin khác

  • Đái tháo đường - Gánh nặng sức khỏe toàn cầu