TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

PHÒNG CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

Béo phì - Nguy cơ bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh mạn tính không lây nhiễm hiện đang gia tăng và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cầu. Đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt tại các nước có thu nhập thấp. Một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh đái tháo đường chính là béo phì.
Tại sao béo phì gây ra bệnh đái tháo đường?
Sau bữa ăn, đường từ thức ăn sẽ được hấp thu vào trong máu. Nhờ có insulin của tuyến tụy, đường sẽ được cung cấp cho tế bào, được cơ thể sử dụng và duy trì trong một phạm vi an toàn nhất định không gây tăng hoặc giảm đường huyết.

Người béo phì, lượng mỡ gia tăng ở nội tạng và dưới da. Các tế bào mỡ càng nhiều càng làm tác động kiểm soát đường huyết sau ăn của insulin bị giảm đi. Ngoài ra, mỡ bao xung quanh tụy còn làm giảm khả năng tiết insulin Hai yếu tố này kết hợp với nhau khiến cho đường huyết của cơ thể tăng cao hơn ngưỡng bình thường, dẫn đến đái tháo đường. 

Phòng ngừa đái tháo đường bằng cách nào?
Đái tháo đường là bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách ăn uống cân đối, tăng cường vận động để duy trì cân nặng lý tưởng, kiểm soát đường huyết và huyết áp. Ăn uống cân đối, chừng mực: Duy trì bữa ăn hàng ngày bằng cách không nên nhịn đói hoặc không nên ăn quá nhiều thức ăn giàu năng lượng trong một bữa (thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào, bánh kẹo, nước ngọt…). Thay thịt bằng cá nạc, đậu hũ, ăn đủ lượng rau củ quả và trái cây tươi để cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể.
 
Vận động thường xuyên 30 – 60 phút mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe, tiêu hao năng lượng thừa, đồng thời giúp giảm căng thẳng.
Các biện pháp giảm cân – giảm béo như hút mỡ bụng, sử dụng thuốc…phải được tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa có uy tín. 

Khám sức khỏe, thử đường huyết định kỳ hàng năm nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh thời.

************************************************************************************************************************************
Ông Phan Thanh, 64 tuổi, là cán bộ hưu trí, ngụ tại Phường Bến Thành, quận 1, TP,HCM. Năm 2011, tôi được bác sĩ chẩn đoán tôi bệnh đái tháo đường típ 2, tôi hết sức hoang mang và lo lắng, chỉ ăn cơm với rau. Sau 1 tháng tôi sụt mất 3kg. Được bạn bè giới thiệu, tôi tìm đến Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM để tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Đái tháo đường.Tại đây, tôi được các bác sĩ hướng dẫn tận tình chế độ ăn uống và tập luyện, bạn bè chia sẻ kinh nghiệm khi sống chung với bệnh đái tháo đường. Hiện nay, tôi thấy mình khỏe hơn và hạnh phúc hơn. 
************************************************************************************************************************************
BS Lê Kim Huệ
Trưởng khoa Truyền thông GDSK
Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM
 

Các tin khác

  • Đái tháo đường - Gánh nặng sức khỏe toàn cầu