TIN TỨC TỪ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

THƯ MỜI

THÔNG BÁO


Ngày đăng :   04/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

Ngày đăng :   03/02/2020

VĂN BẢN


Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

Ngày đăng :   07/02/2020

PHÒNG CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM

Ăn uống như thế nào khi mắc bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là căn bệnh mãn tính, số người bị bệnh đang gia tăng ngày càng nhiều đến mức báo động “đại dịch toàn cầu trong thế kỷ 21”. Từ nền kinh tế lạc hậu nghèo nàn chuyển tiếp nhanh sang nền kinh tế công nghiệp hiện đại, không có sự chuẩn bị thích nghi với lối sống mới, lối sống công nghiệp… là một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh này tăng nhanh ở các nước đang phát triển, đáng kể nhất là loại đái tháo đường típ 2( tăng 170%).
Phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường có  liên quan mật thiết với lối sống và chế độ ăn uống: chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống năng động đã giúp giảm hơn 50% số người mới mắc bệnh đái tháo đường típ 2, giúp ổn định tốt đường huyết và phòng ngừa được một số biến chứng của bệnh như mạch máu, thận..
Chế độ ăn điều trị bệnh đái tháo đường bao gồm một số nguyên tắc sau:
  • Đảm bảo bữa ăn cân đối giữa các thành phần dưỡng chất như: nhóm giàu tinh bột (có trong cơm, bún, mì, phở, bánh mì, khoai, bắp), nhóm giàu đạm (có trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, các loại đậu..), nhóm giàu béo (có trong các loại dầu thực vật), nhóm giàu vitamin và các chất khoáng (có trong các loại rau quả)
  • Khẩu phần ăn được tính toán dựa vào mức độ lao động và chế độ luyện tập nặng, nhẹ, hoặc trung bình
  • Nên chọn các thực phẩm tươi gần với thiên nhiên và có hàm lượng xơ cao như gạo chà dối, ngũ cốc còn nguyên vẹn, gạo lứt, rau lá màu xanh đậm…; nên ăn cá thường xuyên hơn thịt, chỉ ăn thịt nạc bỏ da; uống sữa không đường ít béo hoặc sữa dành riêng cho người bệnh đái tháo đường
  • Nên ăn đủ 3 bữa chính và thêm 1 – 2 bữa phụ xen kẽ, bữa ăn nên đúng giờ để tránh bị hạ đường huyết.
  • Giảm thói quen ăn quá mặn. Tránh sử dụng các loại thức ăn nhiều đường như chè, mứt, bánh kẹo, nước ngọt, mật ong…
  • Điều lưu ý là lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn của người bệnh cần được ổn định, món ăn không nên hầm nhừ, chiên giòn, và thực phẩm đừng xay nhuyễn hoặc nghiền nát, để đường  huyết không bị tăng quá cao sau các bữa ăn
  • Bỏ hút thuốc, hạn chế bia rượu.

Chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn góp phần ổn định lượng đường trong máu, ổn định huyết áp và duy trì cân nặng; ở người béo phì chế độ tập luyện còn giúp giảm cân tốt. Tùy theo tình trạng sức khỏe mỗi người sẽ có cường độ tập luyện khác nhau: an toàn và phổ biến nhất là đi bộ với tốc độ vừa phải, kéo dài khoảng 30 – 45 phút là đủ, nên tập đều đặn mỗi ngày hoặc tối thiểu cũng được 5 lần trong tuần thì mới đạt được kết quả mong muốn.

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố nền tảng trong các biện pháp điều trị bệnh đái tháo đường đặc biệt là đái tháo đường  típ 2. Với thói quen, sở thích và tình trạng kinh tế sẵn có, mỗi người bệnh có thể tự xây dựng cho mình nhiều thực đơn khác nhau.Tuy nhiên, tất cả thực đơn đều phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trên thì bữa ăn mới giúp ổn định đường huyết. 

BS.CK1. Nguyễn Thị Ánh Vân 
Phó khoa Dinh dưỡng Lâm sàng- Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

 

Các tin khác

  • Đái tháo đường - Gánh nặng sức khỏe toàn cầu